หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต

คณะสหเวชศาสตร์

มหาวิทยาลัยนเรศวร

99 หมู่ 9 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000

โทรศัพท์ : 0-5596-6226
โทรสาร : 0-5596-6234
E-mail : ahs@nu.ac.th
Facebook : ashnu1996
Instagram : ahsnu.official_ig

Mon – Fri 9:00A.M. – 5:00P.M.

Social Info

วัตถุประสงค์และผลการเรียนรู้

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Objectives) จัดการเรียนการสอน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้

      1. มีความรอบรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และศาสตร์ทางคลินิก ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทัศนมาตรสามารถประยุกต์องค์ความรู้ได้อย่างเหมาะสมในการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือวิทยาการสมัยใหม่ มีทักษะด้านภาษาไทยและอังกฤษที่เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติงานและการสื่อสาร
      3. ตระหนักในบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของตน ทั้งในบริบททางวิชาการ ทางวิชาชีพและประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม สามารถปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถประเมินสถานการณ์ ลักษณะและระดับความรุนแรงของปัญหา และจัดการกับปัญหาได้อย่างเหมาะสม
      4. มีคุณธรรม ปฎิบัติตนตามกฎระเบียบ และจรรยาบรรณวิชาชีพ ที่กำหนดไว้ในสมรรถนะ และมาตรฐานวิชาชีพ เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีความเอื้ออาทร มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีภาวะผู้นำ สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถทำงานเป็นทีมกับสหวิชาชีพ
      5. มีองค์ความรู้ที่เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น สามารถสร้างสรรค์ งานวิจัยเพื่อการพัฒนางานในวิชาชีพ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program–level Learning Outcomes: PLOs) มีรายละเอียดดังนี้

PLO ตาม มคอ. 2 หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2562

PLO (Taxonomy)

1. มีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่อตนเอง สถาบัน องค์กร และวิชาชีพ

 

1.1.มีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่อตนเอง

1.2 มีความรับผิดชอบในหน้าที่สถาบัน องค์กร

1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่อวิชาชีพ

2.มีความซื่อสัตย์ กล้าหาญ และอดทน โดยยึดมั่นตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม

 

2.1 แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยยึดมั่นตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม

2.2 แสดงออกถึงความกล้าหาญโดยยึดมั่นตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม

2.3 มีส่วนร่วมต่อกิจกรรมด้วยความอดทน

3 มีวินัยเคารพกฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของส่วนรวม สถาบัน องค์กร รวมทั้งปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ

 

3.1 มีวินัยและปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของส่วนรวม

3.2 มีวินัยและปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของสถาบัน องค์กร

3.3 มีวินัยและปฏิบัติกฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับตามจรรยาบรรณวิชาชีพ

4 มีจิตสำนึก เสียสละเพื่อส่วนรวม เคารพสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนเองและผู้อื่น

4.1 แสดงออกถึงความมีจิตสำนึก เสียสละเพื่อส่วนรวม

4.2 แสดงออกถึงความเคารพสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนเองและผู้อื่น

5. มีความรู้และความเข้าใจในหลักการ ทฤษฎี และสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต พื้นฐานด้าสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การบริหารและการจัดการ ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฏระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพและกฏหมาย รวมถึงความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพและทางการแพทย์

 

5.1 อธิบายหลักการ ทฤษฎีและสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต พื้นฐานด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การบริหารและการจัดการ

5.2 ปฏิบัติตาม กฏระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพและกฏหมาย

5.3 อธิบายความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพและทางการแพทย์

6 มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎี สาระสำคัญของทัศนมาตรศาสตร์ มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง

 

6.1 อธิบายหลักการและทฤษฎี สาระสำคัญของทัศนมาตรศาสตร์

6.2 สรุปหลักการและทฤษฎี สาระสำคัญของทัศนมาตรศาสตร์

6.3 อธิบายกระบวนการปฏิบัติทางทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง

6.4 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางทัศนมาตรศาสตร์ ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง

7 มีความเข้าใจและรู้เท่าทันความก้าวหน้าของความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยี สามารถพัฒนาความรู้และทักษะในสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์รวมถึงสร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์

7.1 ประยุกต์ใช้ความรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยี

7.2 ออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์

 

8 มีความรู้และโลกทัศน์กว้างขวาง มีความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ จัดการความรู้นำมาสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ

8.1 บูรณาการความรู้นำมาสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ (4 ระบบ / บุคคล/เวลา/ขั้นตอน/วัดประเมินผล)

9 สามารถสืบค้นและรวบรวมข้อเท็จจริง ที่มาของปัญหา และเลือกแหล่งข้อมูลได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและน่าเชื่อถือ

9.1 สืบค้นและเลือกแหล่งข้อมูลถูกต้องตามหลักวิชาการ

9.2 วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้อย่างเหมาะสม

9.3 ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้อย่างเหมาะสม

10 สามารถคิดและวิเคราะห์อย่างมีระบบ มีวิจารณญาณ สรุปประเด็นความต้องการของปัญหานำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา

 

10.1 ทำตามต้นแบบอย่างมีระบบ (Ini)

10.2 แสดงออกถึงการมีวิจารณญาณคิดแบบองค์รวมในการแก้ไขปัญหา

10.3 ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา

10.4 จัดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

11สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ สอดคล้องกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลง

11.1 ทำตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ สอดคล้องกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลง

12 สามารถคิดแบบองค์รวมและเชื่อมโยงความคิดระหว่างสาขาวิชาได้ มีความใฝ่รู้ นำไปสู่การพัฒนาผลงานและนวัตกรรม

 

12.1 ใช้ความรู้มาคิดแบบองค์รวมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลงานและนวัตกรรม

12.2 วางแผนโดยเชื่อมโยงความคิดระหว่างสาขาวิชาได้อย่างมีความใฝ่รู้นำไปสู่การพัฒนาผลงานและนวัตกรรม

12.3 บูรณาการแบบองค์รวมทางความคิดระหว่างสาขาวิชาได้นำไปสู่การพัฒนาผลงานและนวัตกรรม

13 มีภาวะความเป็นผู้นำและมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม

 

13.1 แสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำ

13.2 แสดงออกถึงการทำงานเป็นทีม

14 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้อื่น

14.1 แสดงออกถึงมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

14.2 แสดงยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้อื่น

15 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

 

15.1 มีความรับผิดชอบต่อตนเอง

15.2 มีความรับผิดชอบต่อสังคม

16 สามารถใช้กระบวนการกลุ่มในการแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ

16.1 ใช้กระบวนการกลุ่มในการแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ

17 ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และองค์กรได้อย่างเหมาะสม

17.1 ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และองค์กรได้อย่างเหมาะสม

18 สามารถใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติ ในการวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผลและการนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม

 

18.1 เลือกใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติได้อย่างเหมาะสม

18.2 ใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติ ในการวิเคราะห์และแปลผลข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

18.3 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติ ในการนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม

19 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น รวบรวม ประมวลผล แปลความหมายและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม

 

19.1 เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นได้อย่างเหมาะสม

19.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น รวบรวม ประมวลผล แปลความหมายข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

19.3 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอข้อมูลได้อย่างเหมาะสม

20 สามารถสื่อสารทั้งการพูด การฟัง และการเขียน และเลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม

20.1 สื่อสารทั้งการพูด การฟัง และการเขียนและเลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม

21 สามารถปฏิบัติงานด้านทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

21.1 ปฏิบัติงานด้านทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ

21.2 ปฏิบัติงานด้านทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

22 สามารถปฏิบัติงานในการสร้างเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูป้องกัน วินิจฉัย ติดตามอาการทางการมองเห็น ให้คำปรึกษา แนะนำ หรืออธิบายถึงความสำคัญ ให้กับผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการ ให้คำปรึกษาแนะนำหรืออธิบายถึงความสำคัญ แก่ผู้เกี่ยวข้อง

22.1 ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติทางทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง

22.2 บริหารจัดการในการปฏิบัติงานการสร้างเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูป้องกัน วินิจฉัย ติดตามอาการทางการมองเห็น ให้คำปรึกษา แนะนำ หรืออธิบายถึงความสำคัญได้ด้วยตนเอง

22.3 ปฏิบัติงานในการสร้างเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูป้องกัน วินิจฉัย ติดตามอาการ

ทางการมองเห็น ให้คำปรึกษา แนะนำ หรืออธิบายถึงความสำคัญ ให้กับผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการ

22.4 ปฏิบัติงานทางทัศนมาตรได้อย่างเป็นธรรมชาติ

23 สามารถรวบรวมข้อมูลการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์วิเคราะห์สังเคราะห์ผลงาน และนำเสนอเพื่อแก้ปัญหา ตลอดจนพัฒนาวิชาการและวิชาชีพ

 

23.1 สืบค้นและเลือกแหล่งข้อมูลถูกต้องตามหลักการการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์

23.2 วิเคราะห์ข้อมูลการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างได้เหมาะสม

23.3 สังเคราะห์ผลงานทางทัศนมาตรศาสตร์เพื่อแก้ปัญหา ตลอดจนพัฒนาวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม

23.4 นำเสนอผลงานทางทัศนมาตรศาสตร์เพื่อแก้ปัญหา ตลอดจนพัฒนาวิชาการและวิชาชีพ

24 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย ในการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์และการดูแลสุขภาพ

24.1 เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์และการดูแลสุขภาพได้อย่างเหมาะสม

24.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์และการดูแลสุขภาพ ได้อย่างเหมาะสมและทันสมัย