วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Objectives) จัดการเรียนการสอน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program–level Learning Outcomes: PLOs) มีรายละเอียดดังนี้
PLO ตาม มคอ. 2 หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2562 |
PLO (Taxonomy) |
1. มีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่อตนเอง สถาบัน องค์กร และวิชาชีพ
|
1.1.มีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่อตนเอง 1.2 มีความรับผิดชอบในหน้าที่สถาบัน องค์กร 1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่อวิชาชีพ |
2.มีความซื่อสัตย์ กล้าหาญ และอดทน โดยยึดมั่นตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม
|
2.1 แสดงออกถึงความซื่อสัตย์โดยยึดมั่นตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม 2.2 แสดงออกถึงความกล้าหาญโดยยึดมั่นตามหลักคุณธรรมและจริยธรรม 2.3 มีส่วนร่วมต่อกิจกรรมด้วยความอดทน |
3 มีวินัยเคารพกฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของส่วนรวม สถาบัน องค์กร รวมทั้งปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
|
3.1 มีวินัยและปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของส่วนรวม 3.2 มีวินัยและปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของสถาบัน องค์กร 3.3 มีวินัยและปฏิบัติกฏเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับตามจรรยาบรรณวิชาชีพ |
4 มีจิตสำนึก เสียสละเพื่อส่วนรวม เคารพสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนเองและผู้อื่น |
4.1 แสดงออกถึงความมีจิตสำนึก เสียสละเพื่อส่วนรวม 4.2 แสดงออกถึงความเคารพสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนเองและผู้อื่น |
5. มีความรู้และความเข้าใจในหลักการ ทฤษฎี และสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต พื้นฐานด้าสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การบริหารและการจัดการ ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฏระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพและกฏหมาย รวมถึงความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพและทางการแพทย์
|
5.1 อธิบายหลักการ ทฤษฎีและสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต พื้นฐานด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การบริหารและการจัดการ 5.2 ปฏิบัติตาม กฏระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพและกฏหมาย 5.3 อธิบายความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพและทางการแพทย์ |
6 มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎี สาระสำคัญของทัศนมาตรศาสตร์ มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
|
6.1 อธิบายหลักการและทฤษฎี สาระสำคัญของทัศนมาตรศาสตร์ 6.2 สรุปหลักการและทฤษฎี สาระสำคัญของทัศนมาตรศาสตร์ 6.3 อธิบายกระบวนการปฏิบัติทางทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง 6.4 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางทัศนมาตรศาสตร์ ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง |
7 มีความเข้าใจและรู้เท่าทันความก้าวหน้าของความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยี สามารถพัฒนาความรู้และทักษะในสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์รวมถึงสร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์ |
7.1 ประยุกต์ใช้ความรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยี 7.2 ออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์
|
8 มีความรู้และโลกทัศน์กว้างขวาง มีความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ จัดการความรู้นำมาสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ |
8.1 บูรณาการความรู้นำมาสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ (4 ระบบ / บุคคล/เวลา/ขั้นตอน/วัดประเมินผล) |
9 สามารถสืบค้นและรวบรวมข้อเท็จจริง ที่มาของปัญหา และเลือกแหล่งข้อมูลได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและน่าเชื่อถือ |
9.1 สืบค้นและเลือกแหล่งข้อมูลถูกต้องตามหลักวิชาการ 9.2 วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้อย่างเหมาะสม 9.3 ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้อย่างเหมาะสม |
10 สามารถคิดและวิเคราะห์อย่างมีระบบ มีวิจารณญาณ สรุปประเด็นความต้องการของปัญหานำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา
|
10.1 ทำตามต้นแบบอย่างมีระบบ (Ini) 10.2 แสดงออกถึงการมีวิจารณญาณคิดแบบองค์รวมในการแก้ไขปัญหา 10.3 ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา 10.4 จัดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ |
11สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ สอดคล้องกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลง |
11.1 ทำตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ สอดคล้องกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลง |
12 สามารถคิดแบบองค์รวมและเชื่อมโยงความคิดระหว่างสาขาวิชาได้ มีความใฝ่รู้ นำไปสู่การพัฒนาผลงานและนวัตกรรม
|
12.1 ใช้ความรู้มาคิดแบบองค์รวมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลงานและนวัตกรรม 12.2 วางแผนโดยเชื่อมโยงความคิดระหว่างสาขาวิชาได้อย่างมีความใฝ่รู้นำไปสู่การพัฒนาผลงานและนวัตกรรม 12.3 บูรณาการแบบองค์รวมทางความคิดระหว่างสาขาวิชาได้นำไปสู่การพัฒนาผลงานและนวัตกรรม |
13 มีภาวะความเป็นผู้นำและมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม
|
13.1 แสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำ 13.2 แสดงออกถึงการทำงานเป็นทีม |
14 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้อื่น |
14.1 แสดงออกถึงมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 14.2 แสดงยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้อื่น |
15 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
|
15.1 มีความรับผิดชอบต่อตนเอง 15.2 มีความรับผิดชอบต่อสังคม |
16 สามารถใช้กระบวนการกลุ่มในการแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ |
16.1 ใช้กระบวนการกลุ่มในการแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ |
17 ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และองค์กรได้อย่างเหมาะสม |
17.1 ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และองค์กรได้อย่างเหมาะสม |
18 สามารถใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติ ในการวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผลและการนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
|
18.1 เลือกใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติได้อย่างเหมาะสม 18.2 ใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติ ในการวิเคราะห์และแปลผลข้อมูลได้อย่างถูกต้อง 18.3 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติ ในการนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม |
19 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น รวบรวม ประมวลผล แปลความหมายและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม
|
19.1 เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นได้อย่างเหมาะสม 19.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น รวบรวม ประมวลผล แปลความหมายข้อมูลได้อย่างถูกต้อง 19.3 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอข้อมูลได้อย่างเหมาะสม |
20 สามารถสื่อสารทั้งการพูด การฟัง และการเขียน และเลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม |
20.1 สื่อสารทั้งการพูด การฟัง และการเขียนและเลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม |
21 สามารถปฏิบัติงานด้านทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
|
21.1 ปฏิบัติงานด้านทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ 21.2 ปฏิบัติงานด้านทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
22 สามารถปฏิบัติงานในการสร้างเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูป้องกัน วินิจฉัย ติดตามอาการทางการมองเห็น ให้คำปรึกษา แนะนำ หรืออธิบายถึงความสำคัญ ให้กับผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการ ให้คำปรึกษาแนะนำหรืออธิบายถึงความสำคัญ แก่ผู้เกี่ยวข้อง |
22.1 ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติทางทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง 22.2 บริหารจัดการในการปฏิบัติงานการสร้างเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูป้องกัน วินิจฉัย ติดตามอาการทางการมองเห็น ให้คำปรึกษา แนะนำ หรืออธิบายถึงความสำคัญได้ด้วยตนเอง 22.3 ปฏิบัติงานในการสร้างเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูป้องกัน วินิจฉัย ติดตามอาการ ทางการมองเห็น ให้คำปรึกษา แนะนำ หรืออธิบายถึงความสำคัญ ให้กับผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการ 22.4 ปฏิบัติงานทางทัศนมาตรได้อย่างเป็นธรรมชาติ |
23 สามารถรวบรวมข้อมูลการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์วิเคราะห์สังเคราะห์ผลงาน และนำเสนอเพื่อแก้ปัญหา ตลอดจนพัฒนาวิชาการและวิชาชีพ
|
23.1 สืบค้นและเลือกแหล่งข้อมูลถูกต้องตามหลักการการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์ 23.2 วิเคราะห์ข้อมูลการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์ได้อย่างได้เหมาะสม 23.3 สังเคราะห์ผลงานทางทัศนมาตรศาสตร์เพื่อแก้ปัญหา ตลอดจนพัฒนาวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม 23.4 นำเสนอผลงานทางทัศนมาตรศาสตร์เพื่อแก้ปัญหา ตลอดจนพัฒนาวิชาการและวิชาชีพ |
24 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย ในการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์และการดูแลสุขภาพ |
24.1 เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์และการดูแลสุขภาพได้อย่างเหมาะสม 24.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานทางทัศนมาตรศาสตร์และการดูแลสุขภาพ ได้อย่างเหมาะสมและทันสมัย |